จากการที่ได้สร้างรูปทรงภาพแล้ว ในขั้นตอนนี้เรามาทำการปรับขนาดของภาพ หมุนบิดภาพ เพื่อให้รูปทรงของภาพเปลี่ยนไปเราเรียกวิธีนี้ว่า “Transform”
8.1 การใช้งานเครื่องมือวัดตำแหน่งต่าง ๆ กำหนเส้น
8.1.1 การใช้เส้น Grid
เส้น Grid คือ ตารางสมมุติที่ช่วยในการวาดและการจัดวางวัตถุได้อย่างแม่นยำ
1. แสดงเส้นกริด ให้คลิกขวาเลือกคำสั่ง Show > Grid
2. ยกเลิกการแสดง ให้คลิกขวาเลือกคำสั่ง Hide > Grid
3. ให้วัตถุยึดติดกับเส้นกริดอัตโนมัติ ขณะวาดหรือย้ายตำแหน่งให้ใช้คำสั่ง View > Snap to Grid และเมื่อต้องการยกเลิกให้คำสั่งเดิมซ้ำอีกครั้ง
รูปที่ 8.1 การใช้เส้น Grid
8.1.2 การใช้เส้น Guide
เส้นไกด์ (Guide) คือ เส้นที่ช่วยในการบอกตำแหน่งเพื่อวางวัตถุเหมือนกับเส้นกริดแต่สามารถสร้างและจัดวางไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ได้เองทั้งแนวตั้งและแนวนอนโดยให้แสดงแถบไม้บรรทัดเสียก่อน
1. สร้างเส้นไกด์ ทำได้โดนการคลิกเมาส์ค้างแล้วลากออกจากแถบไม้บรรทัดตามแนวตั้งหรือแนวนอนไปยังตำแหน่งที่ต้องการ
2. ซ่อนเส้นไกด์ ให้คลิกขวาบนพื้นที่การทำงานแล้วเลือกคำสั่ง Hide > Guide เมื่อต้องการแสดงเส้นไกด์กลับคืน ก็ให้คลิกขวาคำสั่ง Show > Guide
รูปที่ 8.2 การใช้เส้น Guide
8.1.3 การใช้ Smart Guides
สมาร์ทไกด์ (Smart Guides) เป็นเส้นไกด์ที่ปรากฏขึ้นโดยอัตโนมัติซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการเลือก การวาด และการจัดวางวัตถุ
การแสดงสมาร์ทไกด์ ทำได้โดยใช้คำสั่ง View > Smart Guides
การยกเลิกสมาร์ทไกด์ ทำได้โดยใช้คำสั่ง View > Smart Guides ซ้ำอีกครั้ง
รูปที่ 8.3 การสร้างเส้นสมาร์ทไกด์
8.2 ประโยชน์ในการบอกตำแหน่งวัตถุด้วย Ruler
ประโยชน์ของไม้บรรทัด (Ruler) คือ ทำให้เราสามารถวัดและกำหนดตำแหน่งของวัตถุต่าง ๆ ได้แม่นยำอีกทั้งยังใช้ในการสร้างเส้นไกด์อีกด้วย เราสามารถแสดงแถบไม้บรรทัดได้โดยคลิกขวาบนอาร์ตบอร์ดแล้วเลือกคำสั่ง Show Rulers
รูปที่ 8.4 การแสดงไม้บรรทัด
8.3 ล็อกเส้นไกด์
เพื่อไม่ให้เส้นไกด์ มีการเปลี่ยนตำแหน่ง ให้คลิกขวาบนอาร์ตบอร์ดแล้วเลือกคำสั่ง Lock Guides
รูปที่ 8.5 คำสั่ง Lock Guides
8.4 ลบเส้นไกด์
การลบบางเส้น ให้ใช้เครื่องมือ Selection คลิกเลือกเส้นไกด์ที่ต้องการแล้วกดคีย์ Delete
การลบเส้นไกด์ทั้งหมด ให้ใช้คำสั่ง View > Guides > Clear Guides
รูปที่ 8.6 การลบเส้นไกด์
8.5 ซ่อนการแสดงเครื่องมือบนวัตถุ
ซ้อนเส้นไกด์ ให้คลิกขวาบนอาร์ตบอร์ดแล้วเลือกคำสั่ง Hide Guides เมื่อต้องการแสดงเส้นไกด์กลับคืน Show > Guides
8.6 การปรับขนาดด้วยพาเนล Transform
การปรับขนาดด้วยพาเนล Transform เป็นวิธีการปรับขนาดที่มีความแม่ยำ สามารถกำหนดขนาดความกว้างและความสูงได้อย่างดี และผ่านการใช้งานพาเนล Transform ดัวตัวอย่างดังนี้
1. คลิกเลือกวัตถุด้วยเรื่องมือ Selection Tool
2. ในการยึดวัตถุให้คงสัดส่วนเดิมให้ทำการกำหนดความกว้างและความสูง
8.6.5 บิดเอียงวัตถุด้วยคำสั่ง Shear
บิดเอียงวัตถุด้วยคำสั่ง Shear เป็นการบิดวัตถุอย่างเจาะจง โดยคลิกเลือกวัตถุ เลือกเมนูคำสั่ง Object > Transform > Shear… จะปรากฏหน้าต่าง Shear กำหนดค่าต่าง ๆ ดังนี้
Shear Angle กำหนดมุมเอียงในการบิดวัตถุ
Axis กำหนดแกนในการบิดวัตถุ
Horizontal ใช้แกนแนวนอนบิดวัตถุ
Vertical ใช้แกนแนวตั้งบิดวัตถุ
Angle ใช้แกนตามองศาที่ระบุบิดวัตถุ
Options กำหนดคุณสมบัติอื่น ๆ เพิ่มเติม
Objects เลือกบิดวัตถุ
Patterns เลือกเพื่อบิดลวดลาย เมื่อมีการใส่ลวดลายเป็นพื้นวัตถุ
ซ้อนเส้นไกด์ ให้คลิกขวาบนอาร์ตบอร์ดแล้วเลือกคำสั่ง Hide Guides เมื่อต้องการแสดงเส้นไกด์กลับคืน Show > Guides
รูปที่ 8.7 คำสั่งการซ่อนเส้นไกด์
การปรับขนาดด้วยพาเนล Transform เป็นวิธีการปรับขนาดที่มีความแม่ยำ สามารถกำหนดขนาดความกว้างและความสูงได้อย่างดี และผ่านการใช้งานพาเนล Transform ดัวตัวอย่างดังนี้
1. คลิกเลือกวัตถุด้วยเรื่องมือ Selection Tool
2. ในการยึดวัตถุให้คงสัดส่วนเดิมให้ทำการกำหนดความกว้างและความสูง
รูปที่ 8.8 การปรับขนาด
8.6.1 ปรับขนาดที่ตัดต่อให้พอดี (Scale Tool)
ปรับขนาดวัตถุที่ตัดต่อให้พอดี เป็นวิธีการปรับขนาดโดยใช้จุดศูนย์กลางเป็นตัวกำหนดให้คลิกเลือก Scale Tool และคลิกดึงวัตถุให้ย่อ หรือขยาย ดังกล่าวดังนี้
1. คลิกเลือกวัตถุด้วยเครื่องมือ Selection Tool
2. คลิกดึงวัตถุให้ย่อ หรือ ขยาย
รูปที่ 8.9 การปรับขนาดวัตถุ
8.6.2 หมุนวัตถุให้ได้มุมที่ลงตัว (Rotate)
ในการปรับหมุนวัตถุให้มีทิศทางที่ลงตัว โดยกำหนดค่ามุมที่แน่นอน และสามารถกำหนดให้หมุนเฉพาะวัตถุ หรือลวดลายภายในวัตถุได้ โดยการคลิกเลือกวัตถุ เลือกคำสั่ง Object > Transform > Rotate… จะปรากฏหน้าต่าง Rotate กำหนดค่าต่าง ๆ ดังนี้
* Angle กำหนดค่าในการหมุน
* Options กำหนดคุณสมบัติอื่น ๆ เพิ่มเติม
* Object เลือกเพื่อหมุนวัตถุ
* Patterns เลือกเพื่อหมุนลวดลาย เมื่อมีการใส่ลวดลายเป็นพื้นวัตถุ
8.6.3 บิดวัตถุให้ลาดเอียง (Shear Tool)
การบิดวัตถุให้ลาดเอียง เป็นการหมุนบิดวัตถุ ซึ่งเราสามารถกำหนดจุดที่เป็นแกนในการบิดวัตถุได้ ให้คลิกเลือก Shear Tool จากนั้นคลิกที่
เพื่อเลื่อนกำหนดจุดที่เป็นแกนในการบิด และคลิกบิดวัตถุตามที่ต้องการ ดังนี้

1. คลิกเลือกเครื่องมือ Shear Tool
2. คลิกเมื่อกำหนดจุดที่เป็นแกนในการบิดวัตถุ
3. คลิกลากเมาส์บิดวัตถุ
รูปที่ 8.10 การบิดวัตถุ
8.6.4 บิดเอียงวัตถุด้วยพาเนล (Transform)
บิดเอียงวัตถุด้วยพาเนล เป็นการหมุนบิดวัตถุที่มีความแม่นยำ และสามารถกำหนดค่าของมุมองศาที่เอียงในการบิดวัตถุได้อย่างเจาะจง โดยค่าน้อยกว่า 0 วัตถุจะบิดเอียงไปทางซ้าย ถ้าค่ามากกว่า 0 วัตถุจะบิดเอียงไปทางด้านขวา ดังนี้
1. คลิกเลือกวัตถุด้วยเครื่องมือ Selection Tool
2. กำหนดแกนในการบิดวัตถุ
3. จากนั้นเราสามารถกำหนดมุมความเอียง
รูปที่ 8.11 การบิดเอียงวัตถุ
บิดเอียงวัตถุด้วยคำสั่ง Shear เป็นการบิดวัตถุอย่างเจาะจง โดยคลิกเลือกวัตถุ เลือกเมนูคำสั่ง Object > Transform > Shear… จะปรากฏหน้าต่าง Shear กำหนดค่าต่าง ๆ ดังนี้
รูปที่ 8.12 คำสั่ง Shear
รูปที่ 8.13 บิดเอียงวัตถุด้วยคำสั่ง
Axis กำหนดแกนในการบิดวัตถุ
Horizontal ใช้แกนแนวนอนบิดวัตถุ
Vertical ใช้แกนแนวตั้งบิดวัตถุ
Angle ใช้แกนตามองศาที่ระบุบิดวัตถุ
Options กำหนดคุณสมบัติอื่น ๆ เพิ่มเติม
Objects เลือกบิดวัตถุ
Patterns เลือกเพื่อบิดลวดลาย เมื่อมีการใส่ลวดลายเป็นพื้นวัตถุ