ในการทำงานบนหน้าต่างของ Illustrator นั้น สามารถเปลี่ยนมุมมองตามสภาพการทำงานที่เหมาะสม อีกทั้งเรายังสามารถขยายและย่อภาพได้ เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองให้ชัดเจนและมองโดยภาพรวมในหน่วยการเรียนนี้จึงต้องเรียนรู้ถึงเครื่องมือพื้นฐานสู่การตกแต่งภาพในหน่วยการเรียนต่อ ๆ ไป
9.1 การกำหนดมุมมองหน้าต่างของโปรแกรมให้เหมาะสมกับการทำงาน
ในการสร้างและตกแต่งชิ้นงาน เราสามารถปรับมุมมองของการทำงานได้หลายรูปแบบตามความถนัดในการใช้งาน ดังนี้
9.1.1 กำหนดมุมมองโดยรวมของภาพ
ปกติไฟล์ชิ้นงานถูกแสดงภาพในกรอบหน้าต่างโปรแกรม ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนมุมมองให้เป็นแบบอื่น เพื่อให้มีพื้นที่ในการทำงานขึ้น โดยคลิกกำหนดมุมมองได้จากกล่องเครื่องมือ ซึ่งมีให้เลือก ดังนี้
1. Normal Screen Mode เป็นส่วนหน้าต่างปกติ Illustrator โดยจะแสดงส่วนประกอบครบถ้วน
2. Full Screen Mode with Bar เป็นหน้าต่างที่จะแสดงชิ้นงานเต็มพื้นที่แต่ยังมีเมนูบาร์อยู่
3. Full Screen Mode เป็นหน้าต่างที่จะแสดงชิ้นงานเต็มพื้นที่ไม่มีเมนูบาร์ ไม่มีกล่องเครื่องมือออกจากมุมมอง
9.1.2 กำหนดมุมมองทั่วไปของภาพ
เราสามารถกำหนดให้แสดงชิ้นงานในรูปแบบที่ต้องการได้ โดยเลือกเมนู View ซึ่งมีรูปแบบให้เลือกดังนี้
รูปที่ 9.1 คำสั่งกำหนดมุมมอง
ผู้ใช้สามารถใช้เครื่องมือแว่นขยายภาพที่ช่วยขยายชิ้นงานให้สามารถตกแต่งได้อย่างละเอียดมากขึ้น
การซูมภาพ ผู้ใช้สามารถขยายภาพที่นำเข้ามาให้ดูชัดเจนขึ้น โดยการใช้เครื่องมือ Zoom Tool ดังนี้
1. คลิกเลือกเครื่องมือ Zoom Tool
2. คลิกเลือกบริเวณที่ต้องการ Zoom Tool
3. ภาพจะถูกขยายใหญ่ขึ้น
รูปที่ 9.2 เครื่องมือ การซูมขยาย – ย่อภาพ
1. ลากเมาส์ครอบพื้นที่ที่เราต้องการ
2. ขยายเฉพาะพื้นที่ที่เลือกเอาไว้
การย่อภาพ เมื่อต้องการย่อภาพให้เล็กลง ให้กดคีย์ <Alt> + คลิกเมาส์บนภาพ จากนั้นภาพจะค่อย ๆ ย่อให้เล็กลงตามจำนวนครั้งที่คลิกเมาส์
รูปที่ 9.3 การซูมขยาย-ย่อภาพโดยใช้คีย์ <Alt + คลิกเมาส์บนภาพ>
ภาพบางภาพมีขนาดใหญ่ไม่สามารถมองเห็นทุกส่วนของภาพ เราสามารถเลื่อนดูภาพภายในหน้าจอโดยต้องอาศัยแถบเลื่อน (Scrollbar) เลื่อนดูภาพชิ้นงานหรือจะใช้เครื่องมือ Hand Tool ก็ได้
1. คลิกเลือกเครื่องมือ
2. คลิกลากเมาส์เลื่อนภาพ
3. ภาพจะถูกเลื่อนตามที่ลากจนกว่าจะปล่อยเมาส์
รูปที่ 9.4 เลื่อนวัตถุ
9.1.5 กำหนดมุมมองด้วยวัตถุ Navigatorพาเนล Navigator ในขณะที่ย่อขยายภาพ สามารถดูภาพทั้งหมดและบริเวณโดยรอบได้ โดยใช้คำสั่ง Window > Navigator เพื่อเปิดพาเนล Navigator
รูปที่ 9.5 คำสั่งกำหนดมุมมองของภาพ
เมื่อต้องการเปิดใช้งานไฟล์หลายไฟล์พร้อมกัน เช่น การตัดภาพจากไฟล์หนึ่งไปวางบนภาพอีกไฟล์หนึ่ง เพื่อง่ายต่อการใช้งาน เราสามารถจักเรียงมุมมองของไฟล์ใหม่ โดยเรียกใช้งานเมนูคำสั่ง Window > Arrange
* Tile เป็นการจัดเรียงหน้าต่างที่แยกตัวออกจากกรอบโปรแกรม ให้เรียงชิดกัน
* Float in Window เป็นการดึงหน้าต่างที่เลือกให้แยกตัวออกจากกรอบโปรแกรม
* Float All in Windows เป็นการดึงทุกหน้าต่างให้แยกตัวออกจากกรอบโปรแกรม
* Consolidate All in Widows เป็นการดึงทุกหน้าต่างให้เชื่อมติดกับกรอบโปรแกรม
9.2 การทำงานกับสี
เมื่อกำหนดขนาดชิ้นงานเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะทำการลงสีพื้นหลังของชิ้นงาน เราจะมาเริ่มต้นรู้จักกับการกำหนดสีโดยวิธีสะดวกที่สุด เพราะสามารถเลือกสีได้ทันทีจากกล่องเครื่องมือ
การเลือกสีจากกล่องเครื่องมือ
1. สีพื้น (Fill) และสีเส้น (Stroke) เป็นกากำหนดสีพื้นและสีเส้นของวัตถุ
2. สีพื้นฐานของโปรแกรม (Default Color) เป็นการเปลี่ยนสีพื้นและสีเส้นขอบของวัตถุให้กลับมาเป็นสีพื้นฐาน คือ สีพื้นเป็นสีขาวและสีเส้นขอบเป็นสีดำ

9.3 การเลือกใช้สี
การเลือกใช้สี มีวิธีการเลือกสี 3 วิธี ได้แก่ การเลือกจาก Color Picker พาเนล Color และพาเนล Color และพาเนล Swatches
9.3.1 เลือกสีจาก Color Picker
Color Picker เปรียบได้กับจานสีขนาดใหญ่ที่มีสีนับล้าน ๆ สีให้เราเลือก โดยเลือกตามสเปคตรัมที่ปรากฏหรือตามกำหนดค่าเป็นตัวเลข ซึ่งเป็นวิธีการนิยมใช้กันมากในการเลือกสีรายละเอียดการใช้ Color Picker มีดังนี้
1. คลิกเลือกวัตถุด้วย Selection Tool
2. ดับเบิ้ลคลิกที่สีพื้น หรือสีเส้นขอบ จะปรากฏหน้าต่าง Color Picker
3. คลิกเลื่อนสไลด์เพื่อเลือกโทนสี ซึ่งจะมีแม่สีหลัก ๆ ไล่สีให้เราได้เลือก
4. คลิกเลือกเฉดสี หรือพิมพ์ค่าสีแบบเจาะจงลงช่อง RGB, CMYK,HSB หรือช่อง #
รูปที่ 9.6 เลือกสีจาก Color Picker
9.3.2 เลือกสีจากพาเนล Colorในการกำหนดค่าสีพื้นและสีเส้น โดยคลิกเลือกวัตถุที่ต้องการ เลื่อนสไลด์เพื่อระบุสีหรือเครื่องมือ

รูปที่ 9.7 เลือกสีจากพาเนล Color
พาเนล Swatches ต่างจากพาเนล Color ตรงที่ Swatches เป็นเหมือนจานสีส่วนตัวของเราโดยใช้เก็บสีที่ผสมแล้วถูกใจ หรือต้องการนำมาใช้งานอีก โดยให้คลิกเลือกวัตถุที่ต้องการจากนั้นคลิกเลือกกำหนดสีพื้น หรือสีเส้น และคลิกเลือกสีที่พาเนล Swatches ได้เลย หรือ คำสั่ง Window > Swatches เปิดพาเนลนี้
รูปที่ 9.8 เลือกสีจากพาเนล Swatches
9.4 การเทสี
9.4.1 การเทสีด้วยถังสี Live Paint Bucket
การเทสีด้วยถังสี Live Paint Bucket เป็นเครื่องมือที่ใช้ใส่วัตถุในกลุ่ม Live Paint Group โดยสามารถใส่สีกับพื้นและขอบได้ เราสามารถเติมสีด้วย Live Paint Bucker ได้ดังนี้
1. คลิกเลือก Live Paint Bucket
2. คลิกเลือกที่จะใช้เป็นพื้นสี
3. เมื่อเลื่อนเมาส์ไปที่พื้นที่ของวัตถุ เมาส์จะเปลี่ยนเป็นรูป และคลิกเทสีไปบนพื้นที่ที่ต้องการ
4. กดคีย์ <Alt> และคลิกเลือกสีที่จะใช้เป็นสีเส้นขอบ
5. กดคีย์ <Shift> ค้างไว้ เมื่อเลื่อนเมาส์ไปที่เส้นขอบของวัตถุ เมาส์จะเปลี่ยนเป็นรูป และคลิกเทสีไปบนเส้นขอบที่ต้องการ
รูปที่ 9.9 การเทสี
9.4.2 การเทสีด้วยการไล่เฉดสี (Gradient Tool)
Gradient Tool เป็นคำสั่งที่ใช้ระบายสีแบบไล่โทนสีจากสีหนึ่งไปยังอีกสีหนึ่ง ซึ่งเราสามารถกำหนดสีแต่ละช่วงที่ใช้ และมุมของการไล่โทนสีได้อีกด้วย โดยจะใช้งานควบคู่กันระหว่างพาเนล Gradient และ Gradient Tool และการกำหนดทิศทาง และการกระจายตัวของการไล่โทนสีตามต้องงการมีดังนี้
1. คลิกเลือกวัตถุด้วย Selection Tool
2. คลิกเลือกไอคอน Gradient Tool
3. คลิกเลือกเพื่อเปลี่ยนจุดศูนย์กลางและการกระจายตัวของสีใหม่
รูปที่ 9.10 การเทสีด้วยการไล่เฉดสี (Gradient Tool)
9.5 การระบายสี
9.5.1 การระบายสีด้วยพู่กัน
การระบายสีด้วยพู่กัน เป็นการวาดเฉพาะเส้นโครงร่างด้วย Paintbrush Tool ซึ่งเป็นเหมือนพู่กัน และสามารถเปลี่ยนหัวพู่กันได้ โดยจะใช้งานควบคู่ไปกับพาเนล Brushes เราสามารถเปิดใช้งานพาเนล Brushes ได้โดยเลือกเมนูคำสั่ง Window > Brushes และมีรูปแบบการใช้งานให้เลือกใช้ได้อย่างมากมาย ดังนี้
1. คลิกเมาส์เลือก Paintbrush Tool เพื่อระบายสีด้วยพู่กัน
2. คลิกเลือกรูปแบบหัวพู่กัน
3. คลิกเมาส์วาดรูปแบบของหัวพู่กันลงตามความต้องการ
รูปที่ 9.11 การระบายสีด้วยพู่กัน
1. คลิกเลือกภาพ
2. คลิกปุ่ม Mask บนคอนโทรลพาเนล
3. คลิกเมาส์เลือกเครื่องมือ Free Transform แล้วชี้เมาส์ที่จุดใดจุดหนึ่งบน Bounding Box ลากเข้าด้านใน เพื่อลบพื้นที่ส่วนที่ไม่ต้องการออก
9.6 การลบส่วนประกอบในภาพที่ไม่ต้องการ
ใช้ในกรณีที่ต้องการลบสิ่งที่วาดผิดพราด ซึ่งมีหลักสำคัญ 2 ข้อคือ
1. ถ้ามีการเลือกวัตถุ เครื่องมือนี้จะลบเฉพาะวัตถุที่ถูกเลือก วัตถุที่อยู่ใกล้ ๆ จะไม่ถูกลบแม้จะลากเมาส์ไปโดนก็ตาม
2. ถ้าไม่มีการเลือกวัตถุใดเลย เครื่องมือนี้จะลบทุกวัตถุที่เมาส์ลากผ่าน
9.7 การใส่ข้อความขั้นเบื้องต้น
งานกราฟิกส่วนใหญ่ จะมีการออกแบบข้อความเพื่อการสร้างจุดสนใจดึงดูด ในหัวข้อนี้ เราจะใส่ข้อความเบื้องต้นเพื่อประกอบชิ้นงานตามตัวอย่างด้านล่างนี้
รูปที่ 9.12 เครื่องมือใส่ข้อความ
9.8 ย้อนกลับการทำงานในขั้นตอนล่าสุด
เมื่อทำงานผิดพราด สามารถยกเลิกคำสั่ง โดยใช้เมนูคำสั่ง Edit > Undo… (เลิกทำ) หรือกดปุ่ม <Ctrl + Z> ถ้าต้องการยกเลิกหลาย ๆ ครั้งให้ทำการกดปุ่ม <Ctrl + Z> ถ้าต้องการยกเลิกหลาย ๆ ครั้งให้ทำการกดปุ่ม <Ctrl + Z> หลาย ๆ ครั้งตามจำนวนที่ต้องการ
รูปที่ 9.13 คำสั่งย้อนกลับการทำงาน
9.9 ตัดวัตถุบางส่วนที่ต้องการโดยใช้ Crop Tool
ผู้ใช้สามารถเลือกแสดงภาพเพียงบางส่วนได้ ด้วยการตัดหรือมาร์ก (Mask) บางส่วนที่ไม่ต้องการใช้ออกไป (ซึ่งวิธีการนี้คล้าย ๆ กับการครอปใน Photoshop) โดยที่ภาพต้นฉบับเดิมจะไม่ถูกตัดทิ้งไปจริง ๆ เราสามารถทำได้ทั้งภาพที่ถูกลิงค์และไม่ถูกลิงค์1. คลิกเลือกภาพ
2. คลิกปุ่ม Mask บนคอนโทรลพาเนล
3. คลิกเมาส์เลือกเครื่องมือ Free Transform แล้วชี้เมาส์ที่จุดใดจุดหนึ่งบน Bounding Box ลากเข้าด้านใน เพื่อลบพื้นที่ส่วนที่ไม่ต้องการออก
รูปที่ 9.14 เครื่องมือการตัดวัตถุ
9.10 การปรับเปลี่ยนขนาดภาพ
การปรับเปลี่ยนขนาดของภาพให้ใหญ่หรือเล็กลงนั้น โดยปกติจะสามารถใช้เครื่องมือ Selection คลิกลากเพื่อปรับเปลี่ยนได้ แต่นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ Scale ที่ช่วยให้สามารถเลือกตำแหน่งที่จะวางจุดยึดรูป (Reference Point) ได้อย่างอิสระ (ใช้เพื่อตรึงภาพบริเวณนั้นให้อยู่กับที่ขณะปรับเปลี่ยนขนาด) ซึ่งปกติแล้วจุดยึดจะอยู่กลางภาพเลือกภาพที่ต้องการปรับเปลี่ยนขนาด
1. คลิกเลือกเครื่องมือ Scale (ถ้าต้องการ) ใช้เมาส์รูป
2. คลิกเพื่อวางจุดยึด
3. คลิกลากเข้าดานในเพื่อย่อหรือคลิกลากออกด้านนอกเพื่อทำการเปลี่ยนขนาดของภาพ
รูปที่ 8.15 เครื่องมือปรับขนาด